Monday 14 March 2011

Sao biển và Nhện - Ori Brafman

"Sức mạnh Không Thể Ngăn Cản Nổi Của Cơ Cấu Phân Quyền”



Vừa đọc xong cuốn này, nhân cảm hứng còn chưa vơi nên vội vàng nhào lên viết review để chia sẽ với các bạn về cuốn sách khá thú vị này.

Sao biển và Nhện
là câu chuyện lấy hình ảnh từ 2 loài là Sao biển và Nhện để làm đại diện cho 2 mô hình tập trung và phân tán. Sách trình bày và phân tích các đặc điểm, giống và khác nhau giữa 2 hệ thống tập trung và phân tán cũng như ưu và nhược điểm của chúng.

Sách giới thiệu về Nhân tố xúc tác, nếu có đọc cuốn điểm bùng phát thì nhân tố xúc tác là 1 thành phần quan trọng trong 1 hệ phân tán. Nhân tố xúc tác là nhân tố truyền cảm hứng cho 1 hệ phân tán, giúp hệ thống dễ lan tỏa và mở rộng hơn.

Với các ví dụ cụ thể về việc áp dụng mô hình sao biển đã dẫn đến thành công của một số sản phẩm như Internet, eMule, eBay, Amazon, skype, Wikipedia, Google,…đồng thời chỉ ra các thất bại trong quá khứ vì đã áp dụng hệ thống tập trung.

Sách còn chỉ ra một số quy tắc giúp chống lại sức mạnh, sự bành trướng của các hệ phân tán như: thay đổi hệ tư tưởng, tập trung hóa và tự phân tán. Bên cạnh đó, sách còn chỉ ra một số quy tắc áp dụng hệ thống sao biển (phân tán) cho thời đại ngày nay.

Với lối kể chuyện cuốn hút và khá nhiều câu chuyện thực tế, đặc biệt là trong lĩnh vực Internet, cuốn sách chắc chắn mang lại nhiều hứng thú cho các bạn nào quan tâm đến mảng phân tán. Kể từ khi đọc cuốn “Cái đuôi dài” và “Điểm bùng phát” thì cuốn này mang lại khá nhiều cảm hứng về mô hình phân tán cũng như các ý tưởng về xây dựng các mạng phân tán, mạng xã hội.

Sách khổ nhỏ của nhà xuất bản Tri thức, giá chỉ 48k và không dày, chỉ có khoảng 260 trang nên đọc nhanh lắm.

—————-
Lời tựa từ sách:

“Nếu bạn cắt mất đầu của một con nhện, nó sẽ chết. Nhưng sao biển không có đầu, và nếu bạn cắt một trong những cái chân của nó, cái chân này sẽ nhanh chóng tái sinh thành một con sao biển mới.”


Quy luật sinh tồn của sao biển và nhện đã được Ori Brafman và Rod A. Beckstrom khái quát thành quy luật sinh tồn của một hệ thống, một tổ chức. Có những gì ẩn giấu đằng sau thành công của Wikipedia, cragslist, Skype hay eBay? Đương nhiên không phải chỉ đơn giản là “úm ba la” biến tổ chức của mình thành một con sao biển không có đầu. Một con sao biển hay một con nhện đều có những ưu thế riêng, và bí mật của thành công là phải tìm ra được “điểm mật” của hai hệ thống đó. Cuốn sách đưa ta đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác, cho ta một cách nhìn mới về thế giới, khám phá những quy luật kinh tế bằng những triết lý giản dị và sâu sắc.

Một trong 10 cuốn sách kinh tế hay nhất năm 2006″ – Amazon.com

1. Điều gì đứng sau thành công của Wikipedia, craigslist, hay Skype?

2. Đâu là điểm chung giữa eBay với phong trào nữ quyền?

3. Và vì sao việc thắng kiện tại Tòa án Tối cao Mỹ lại là sai lầm lớn nhất mà MGM từng phạm phải?

Các câu trả lời đều có tại “Sao biển và nhện”

No comments:

Post a Comment