Sunday 13 March 2011

Món quà bí ẩn [The Gift] - Cecelia Ahern

Một quyển sách nhẹ nhàng và sâu lắng, bóc trần con người trong cuộc sống hiện đại, những kẻ ngày càng giàu vật chất hơn nhưng cũng nghèo thời gian đi. Họ lao vào thỏa mãn những mục đích bản thân, bỏ rơi gia đình để rồi khi chợt nhận ra thứ gì quan trọng nhất trong đời thì đã muộn.

Thời gian không thể trao đổi, buôn bán, nhưng có thể chia sẻ cùng nhau để mỗi phút giây qua đi, dù không kèn không trống nhưng vẫn để lại một dấu ấn trong đời mỗi người

Một quyển sách đúng kiểu văn phong của Cecelia Ahern
. Những ai đã đọc PS, I love You của bà rồi thì sẽ ko thể nào ko nhận ra


Chuyện kể về Lou, anh là một người bận rộn, hay chính xác hơn, anh thích cuộc sống bận rộn. Anh luôn luôn đẩy mình vào trạng thái làm hai việc, nghĩ hai thứ, ở hai nơi cùng một lúc. Anh như một con thoi, lao đi từ nơi này đến nơi khác, không hài lòng với những thứ mình có, anh đang khai khát dc thăng chức, khao khát căn phòng làm việc lớn hơn, rộng hơn của Cliff, ng` cấp trên đã phải nhập viện.Và để đạt dc mong muốn, anh dành tất cả những gì anh có cho công việc. Anh ko có đủ thời gian để nghe điện thoại của chị gái gọi về việc tiệc sinh nhật của 70 của cha. Anh ko có thời gian dự buổi biểu diễn giáng sinh của con gái Lucy của mình. Anh dành thời gian dự cuộc gặp gỡ với khách hàng hơn là về nhà ăn bữa ăn gia đình với cha mẹ, các anh, chị và vợ con. Với anh, công việc có thể sa thải anh, nhưng gia đình anh thì không. Và cứ thế, anh hoang phí thời gian của mình trong mệt mỏi thay vì trân trọng từ khoảng khắc.

Và cho đến khi anh gặp Gabriel, gọi tắt là Gabe, cuộc sống của anh thay đổi. Gabe là một kẻ vô gia cư, ngồi ngay trước tòa nhà công ti anh. Trong những ngày cuối năm băng giá lạnh lẽo, Gabe người trong chiếc chăn bẩn, ngồi đó, bình thản đến lạ lùng. Lou gặp Gabe trong 1ngày lạnh giá, khi anh đi làm sớm và chợt dừng chân chú ý đến Gabe, mua cho Gabe 1 li cafe nóng hổi. Họ đã có một cuộc trò chuyện và Gabe đã trả cho anh những thông tin xứng đáng với li cafe của anh.

Trong một ngày không thể hiểu dc chính mình, Lou đã cho Gabe 1 công việc, 1 việc giao liên trong công ti với hy vọng, trí nhớ và sự quan sát của Gabe sẽ tích cực giúp anh thắng trong cuộc cạnh tranh với Alfred cho vị trí của Cliff để lại.

Cho Gabe 1 công việc, cho anh ta bộ comle, đôi giầy, mọi thứ, Gabe chợt trong phút chốc, trở thành một người hầu như giống hệt Lou. Và như thế, chẳng bao lâu sau Lou bắt đầu hối hận về việc cho Gabe đến gần mình. Gabe luôn luôn có thể ở hai nơi cùng một lúc, cùng một thời điểm, thế nên hầu như Gabe theo dõi và biết mọi việc Lou làm. Gabe can thiệp và làm đảo lộn cuộc sống của Lou. Ông chủ Lou thích Gabe, gia đình Lou cũng thích Gabe, Gabe thay Lou làm những việc mà lẽ ra anh phải làm, cho gia đình mình, cho cha mình, vợ con mình

Lou khó chịu với Gabe, anh có cảm giác, Gabe muốn cuộc sống của anh, dần hất anh ra khỏi mọi thứ. Anh luôn nghĩ gia đình ko bao giờ sa thải mình, thế nhưng đứng giữa họ, nghe họ trò chuyện, anh mới biết, trong câu chuyện của họ, cuộc sống của họ, đã ko còn có anh. Họ nói với nhau những câu chuyện mà anh không hiểu, vì anh đã ko bao giờ có đủ thời gian nghe họ nói. Anh để cho một ng` lạ tổ chức sn cho cha mình mà ko bao giờ có thời gian ghé mắt xem có đúng những gì ông cụ thích không.

Lou quá bận rộn, và hầu như Lou không có gì cho gia đình, thế nên Gabe đã cho anh một món quà, một món quà quá to lớn, đủ để xáo trộn cuộc sống của anh và người thân anh mãi mãi

________________________

Một câu chuyện về những người chẳng khác nào gói bưu phẩm, luôn cố cất giấu điều bí mật của mình. Họ tự bao bọc mình trong nhiều lớp giấy cho đến khi một ai đó thích hợp xh và mở lớp vỏ bọc kia ra để khám phá điều bí ẩn bên trong. Một câu chuyện cảm động về cách người ta phải sống thế nào để không lãng phí từng giây phút trong đời, sống và hạnh phúc

1 comment: