Sunday 13 March 2011

Con gái người giữ ký ức, Kim Edwards

Quyết định của một con người trong một khoảnh khắc có thể là bồng bột nhưng cũng có thể bắt nguồn từ những ký ức tiềm ẩn được giấu kín, gói ghém kỹ trong tâm hồn bỗng dưng dội về từ xa xôi. Bác sĩ David Henry trong giây phút đứng giữa ranh giới của niềm hạnh phúc và nỗi khổ đau, sau khi tự tay đỡ hai đứa con sinh đôi của mình chào đời và biết rằng bé gái bị mắc hội chứng Down, đã quyết định gửi con gái mình vào nhà cứu tế. Đó trở thành một quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc đời, số phận và tính cách của các nhân vật trong truyện; trở thành một bí mật được giữ kín trong sâu thẳm tâm hồn con người xuyên suốt từ đầu đến gần cuối truyện với quãng thời gian dài gần ¼ thế kỷ. 

 Bằng một giọng kể lôi cuốn, những tình tiết hồi hộp, giọng văn miêu tả đầy ngôn ngữ điện ảnh, Kim Edwards đã chạm đến những tầng sâu xa nhất ẩn chứa trong đời sống nội tâm của mỗi con người. Số phận của Phoebe đã được định đoạt ra sao trong tay cô y tá Caroline Gill trong đêm bão tuyết đáng nhớ ấy? Với mọi người Phoebe đã chết, nhưng hình ảnh của cô bé đã luôn hiện hữu trong tâm trí cha cô là bác sĩ David Henry, mẹ cô là Norah Henry và người anh trai sinh đôi Paul. Mỗi người tự có những lý do riêng để hình thành nên những bí mật của riêng mình khiến cho cuộc sống của họ đã không còn được như xưa. Mỗi người có cách sống riêng với tình yêu và nỗi đau của mình nhưng đều bị điều đó nhấn chìm mình đi mà không sao giải thoát nổi họ khỏi những bức tường nội tâm đang dần được xây nên, làm họ trở nên xa cách với những người thân yêu của mình.
 

 
Con gái người giữ ký ức câu chuyện có nhiều tầng lớp chuyện bởi ký ức của David Henry không chỉ là nỗi đau mất mát Phoebe, mà còn là ký ức về nơi chốn xuất thân của ông, với ngôi nhà tuổi ấu thơ và người em gái nhỏ. David Henry đã tìm cách giải thoát mình bằng cách làm bạn với máy ảnh, lưu lại những khoảnh khắc của cuộc sống xung quanh mình, tìm lại ngôi nhà xưa, tâm sự bí mật của mình với một cô gái xa, nhưng đến giây phút cuối cùng ông lại không thể chia sẻ được với chính người vợ của mình. 

Xây dựng sự mất tích của Phoebe, dường như chỉ là cái cớ để tác giả đưa người đọc vào thế giới nội tâm của các nhân vật trong truyện, ở đó có đầy đủ cung bậc của cảm xúc, của vẻ đẹp cũng như mặt trái của con người. Bởi đời sống nội tâm của mỗi con người là một thế giới riêng biệt, nên con người bỗng trở nên vì thế mà đơn côi và xa cách nhau hơn hoặc cũng có thể vì thế mà gần gũi và thương yêu nhau hơn. Gấp lại trang sách, hẳn bạn đọc sẽ suy ngẫm về việc có nên mở lòng mình với những người mình thương yêu hay không. 

No comments:

Post a Comment